“AI” là gì và tương lai sẽ đi tới đâu

Tóm lược “AI” là gì?

AI là Trí tuệ nhân tạo, được viêt tắt từ Artificial Intelligence. AI là một nhánh rộng lớn của khoa học máy tính liên quan đến việc xây dựng các máy móc thông minh có khả năng thực hiện các tác vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Cốt lõi vận hành của AI là cách thực thi lệnh thông qua một quá trình thu thập tích lũy thông tin và rèn luyện để có thể đưa ra quyết định trong thời gian thực. Nói một cách đơn giản, Trí tuệ nhân tạo đề cập đến khả năng của máy tính, máy móc và rô bốt có thể bắt chước hoặc sao chép khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề của trí tuệ con người.

Lược sử trí tuệ nhân tạo

Lịch sử của Trí tuệ nhân tạo  (AI) bắt đầu từ thời cổ đại, được bắt đầu từ những huyền thoại về các sinh vật nhân tạo. Người máy thông minh và những sinh vật nhân tạo lần đầu tiên xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp cổ đại về thời cổ đại. Sự phát triển của thuyết âm tiết và việc sử dụng suy luận suy diễn của Aristotle là một thời điểm then chốt trong hành trình tìm hiểu trí thông minh của nhân loại. Mặc dù nguồn gốc lâu đời và sâu sắc, nhưng lịch sử của trí tuệ nhân tạo như chúng ta nghĩ về nó ngày nay kéo dài chưa đầy một thế kỷ. Sau đây là một cái nhìn nhanh về một số sự kiện quan trọng nhất trong AI.

Năm 1943:
Công việc đầu tiên hiện được công nhận là AI được thực hiện bởi Warren McCulloch và Walter vào năm 1943.
Trong bài báo năm 1943, họ đã đề xuất một mô hình tế bào thần kinh nhân tạo nơi họ cố gắng chứng minh rằng một chương trình máy Turing có thể được thực hiện trên một mạng lưới tế bào thần kinh chính thức hạn chế.
 
Năm 1949:
Donald Hebb đã chứng minh một quy tắc cập nhật để điều chỉnh độ bền kết nối giữa các tế bào thần kinh. Quy tắc của ông hiện nay thường được gọi là Định luật Hebb .
Năm 1950:
Alan Turing là nhà toán học người Anh và là người tiên phong trong Học máy vào năm 1950. Alan Turing xuất bản cuốn “Máy tính và trí thông minh” trong đó ông đề xuất một bài kiểm tra.
Bài kiểm tra có thể kiểm tra khả năng biểu hiện hành vi thông minh của máy tương đương với trí thông minh của con người, được gọi là bài kiểm tra Turing .
 
Năm 1955:
Allen Newell và Herbert A. Simon đã tạo ra “chương trình trí tuệ nhân tạo đầu tiên” được đặt tên là Thuyết Logic .
Chương trình này đã chứng minh 38 trong số 52 định lý Toán học, và tìm ra các cách chứng minh mới và thanh lịch hơn cho một số định lý.
 
Năm 1956:
Từ “Trí tuệ nhân tạo” được nhà khoa học máy tính người Mỹ John McCarthy thông qua lần đầu tiên tại Hội nghị Dartmouth.
Lần đầu tiên, AI được coi là một lĩnh vực học thuật. Vào thời điểm đó các ngôn ngữ máy tính cấp cao như FORTRAN, LISP hoặc COBOL đã được phát minh. Và sự nhiệt tình dành cho AI rất cao vào thời điểm đó.
 
Năm 1966:
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh việc phát triển các thuật toán có thể giải quyết các vấn đề toán học.
Nhà khoa học máy tính  Joseph Weizenbaum đã tạo ra Chương trình Máy tính để Nghiên cứu Giao tiếp Ngôn ngữ Tự nhiên giữa Người và Máy vào năm 1966, được đặt tên là ELIZA.
 
Năm 1972:
Robot hình người thông minh đầu tiên được chế tạo ở Nhật Bản có tên là WABOT-1 . Khoảng thời gian từ năm 1974 đến năm 1980 là khoảng thời gian mùa đông đầu tiên của AI.
Mùa đông AI đề cập đến khoảng thời gian mà các nhà khoa học máy tính đối mặt với tình trạng thiếu kinh phí nghiêm trọng từ chính phủ cho các nghiên cứu về AI.
Trong mùa đông AI, sự quan tâm đến công chúng về trí tuệ nhân tạo đã giảm đi.
 
Năm 1980:
Sau mùa đông AI, AI đã trở lại với Hệ thống chuyên gia. Hệ thống chuyên gia được lập trình để mô phỏng khả năng ra quyết định của một chuyên gia con người.
Vào năm 1980, hội nghị quốc gia đầu tiên của Hiệp hội Trí tuệ Nhân tạo Hoa Kỳ được tổ chức tại Đại học Stanford.
 
Năm 1987:
Trong khoảng thời gian AI thứ hai từ năm  1987 đến 1993, các nhà đầu tư và chính phủ đã ngừng cấp vốn cho nghiên cứu AI do chi phí cao nhưng không đạt hiệu quả. Hệ thống chuyên gia như XCON rất tiết kiệm chi phí.
 
Năm 1997:
Vào năm 1997, IBM Deep Blue đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới, Gary Kasparov, và trở thành máy tính đầu tiên đánh bại nhà vô địch cờ vua thế giới.
 
Năm 2002:
Lần đầu tiên, AI vào nhà dưới dạng Roomba, một máy hút bụi.
 
Năm 2006:
AI đã xuất hiện trong thế giới Kinh doanh cho đến năm 2006. Các công ty như Facebook, Twitter và Netflix cũng bắt đầu sử dụng AI. Học sâu, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.
Năm 2011:
Vào năm 2011, Watson của IBM đã chiến thắng trong sự nguy hiểm, một chương trình đố vui, nơi nó phải giải quyết các câu hỏi phức tạp cũng như các câu đố.
Watson đã chứng minh rằng nó có thể hiểu ngôn ngữ tự nhiên và có thể giải quyết các câu hỏi hóc búa một cách nhanh chóng.
 
Năm 2012:
Google đã ra mắt tính năng ứng dụng Android “Google now”, tính năng này có thể cung cấp thông tin cho người dùng dưới dạng dự đoán.
 
Năm 2014:
Vào năm 2014, Chatbot “Eugene Goostman” đã giành chiến thắng trong cuộc thi “thử nghiệm Turing” khét tiếng.
 
Năm 2018:
“Người tranh luận dự án” của IBM đã tranh luận về các chủ đề phức tạp với hai nhà tranh luận bậc thầy và cũng hoạt động rất tốt.
Google đã trình diễn một chương trình AI “Duplex” là một trợ lý ảo và có thể thực hiện cuộc hẹn với thợ làm tóc khi có cuộc gọi và một phụ nữ ở phía bên kia không nhận thấy rằng cô ấy đang nói chuyện với máy.
Giờ đây, AI đã phát triển đến một mức độ vượt trội. Khái niệm Học sâu, dữ liệu lớn và khoa học dữ liệu hiện đang có xu hướng bùng nổ.
Ngày nay, các công ty như GoogleIBM,  Facebook và  Amazon đang làm việc với AI và tạo ra các thiết bị tuyệt vời. Tương lai của Trí tuệ nhân tạo rất tươi sáng và sẽ đi kèm với trí tuệ cao.

Năm 2022 trở đi

Người ta đã nhận thấy sự phát triển và tiến bộ điển hình trong lĩnh vực AI, những thứ được coi là bất khả thi trong quá khứ, đang dần trở thành sự thật trong thế giới đương đại. Ví dụ, những chiếc xe tự lái chỉ là một ý tưởng cách đây vài năm, nhưng giờ đây đã trở thành hiện thực, như Telsa với những chiếc xe tự lái an toàn. Dần dần, các hãng xe điện trên thế giới sẽ đi theo hướng tất yếu này, nơi công nghệ và AI đã làm nên điều kỳ diệu.

Trong những thập kỷ tới, người ta dự đoán rằng với sự tiến bộ của công nghệ, nhiều cải tiến chưa từng thấy trước đây sẽ tồn tại trong không gian thực và sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cuộc sống của con người. Một trong những lĩnh vực quan trọng sẽ được hưởng lợi từ sự tiến bộ của công nghệ và AI là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Trí tuệ nhân tạo được dự đoán sẽ chẩn đoán và điều trị, thực hiện các hoạt động quan trọng và đưa ra các quyết định phức tạp sẽ hỗ trợ bệnh nhân và giúp họ khỏi bệnh nhanh hơn trước. Công nghệ và rô bốt dựa trên phần mềm sẽ tiếp quản nhân lực trong thời gian tới. Các thuật toán và mã sẽ cho phép rô bốt thực hiện điều trị cá nhân hóa hơn, dựa trên hồ sơ y tế cũ và thông tin quan trọng có thể bỏ sót. AI đã được định sẵn để cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trong tương lai.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác như giáo dục đào tạo, sáng tác nghệ thuật, sản xuất, giải trí, tài chính ngân hàng, truyền thông, viễn thông, viễn thám, và an ninh cùng nhiều lĩnh vực khác sẽ tự động áp dụng AI như một phần không thể thiếu trong hoạt động của mình.

Chúng ta có mạo hiểm với Trí tuệ nhân tạo không?

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng siêu AI không thể thể hiện những cảm xúc của con người như yêu, ghét hay tử tế. Hơn nữa, chúng ta không nên mong đợi một AI trở nên hào phóng hoặc cay nghiệt một cách có chủ ý. Hơn nữa, nếu chúng ta nói về việc AI là rủi ro thì chủ yếu có thể có hai kịch bản, đó là:

1. AI được lập trình để làm điều gì đó phá hoại:

Vũ khí tự trị là hệ thống trí tuệ nhân tạo được lập trình để giết người. Trong tay kẻ xấu, những vũ khí này có thể dễ dàng gây ra thương vong hàng loạt. Hơn nữa, một cuộc chạy đua vũ trang AI có thể vô tình dẫn đến một cuộc chiến tranh AI dẫn đến thương vong hàng loạt. Để tránh bị  khống chế bởi kẻ thù, những vũ khí này sẽ được thiết kế để cực kỳ khó “tắt”, vì vậy con người có thể mất kiểm soát một cách chính đáng trong tình huống như vậy. Nguy cơ này hiện hữu ngay cả với AI hẹp nhưng sẽ tăng lên khi mức độ thông minh và tự chủ của AI tăng lên.

2. Sự sai lệch giữa mục tiêu của chúng ta và máy móc:

Khả năng thứ hai mà AI là một công nghệ rủi ro là nếu AI thông minh được thiết kế để làm điều gì đó có lợi, nó sẽ tạo ra những kết quả phá hoại. Ví dụ: Giả sử chúng ta yêu cầu xe tự lái “đưa chúng ta đến đích nhanh nhất có thể.” Máy sẽ ngay lập tức làm theo hướng dẫn của chúng ta. Nó có thể nguy hiểm cho tính mạng con người (do không có khía cạnh đạo đức trong việc ra quyết định) cho tới khi chúng ta quy định rằng các quy tắc giao thông cũng cần được tuân thủ và chúng tôi coi trọng tính mạng con người. Nó có thể vi phạm luật lệ giao thông hoặc gặp tai nạn, đó không thực sự là điều chúng ta mong muốn, nhưng nó đã làm được những gì chúng ta yêu cầu. Vì vậy, những cỗ máy siêu thông minh cần phải bị hủy diệt nếu chúng không đáp ứng yêu cầu của chúng ta.

2 thoughts on ““AI” là gì và tương lai sẽ đi tới đâu

  1. Pingback: AI đang thay đổi ngành giáo dục - Công ty TNHH Công nghệ Tương Giao

  2. Khách says:

    Good post. I learn something totally new and challenging on sites I stumbleupon everyday. It will always be helpful to read content from other writers and practice a little something from other websites.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *