2021: năm của Robot và Trí tuệ nhân tạo

Tôi viết bài này ngay trước ngày đầu năm mới và giống như nhiều người trong số các bạn, tôi hy vọng đạt được mục tiêu còn lại duy nhất của mình cho năm 2020, đó là nói về điều gì sẽ đến trong năm 2021. Tôi nhìn lại năm 2020 đang dần trôi qua, và thấy rằng trong khi đại dịch gây tổn thương rất nhiều mặt, nó cũng khiến cho một số lĩnh vực tăng tốc một cách ấn tượng. Hai trong số các lĩnh vực đó là rô-bốt (robot) và trí tuệ nhân tạo (AI). Trong thập kỷ này, chúng ta sẽ thấy những lĩnh vực này sẽ mở rộng với một bước đột phá đáng kể vào năm nay, 2021.

Rô bốt, rô bốt và rô bốt

Rô-bốt người máy và nhiều loại rô-bốt máy khác sẽ ngày càng phổ biến quanh chúng ta trong năm 2021. Chúng ta đã kết thúc năm 2020 khi chứng kiến các rô-bốt Boston Dynamics thực hiện những vũ đạo thuần thục. Điều này cho thấy khả năng đáng kinh ngạc của rô-bốt và khiến một số người trong chúng ta tự hỏi liệu chúng ta có tiến lên “Skynet” hay không.

Tuy nhiên, thay vì dự đoán rô-bốt sẽ giết hoặc bảo vệ chúng ta, phần lớn những gì chúng ta sẽ thấy là giao hàng và chuẩn bị thực phẩm. Một trong những ví dụ là vào cuối năm 2020, Cục quản lý hàng không liên bang (FAA) đã dọn đường cho việc giao hàng bằng máy bay không người lái (drone), cho phép drone bay qua các khu vực đông dân cư và bay vào ban đêm. Ban đầu, giao hàng bằng drone chủ yếu sẽ triển khai ở các khu vực nông thôn, nơi có mật độ nhà ở thấp, còn ở các khu chung cư không cho phép giao hàng bằng cách này. Tuy nhiên, việc giao hàng bằng drone sẽ trở nên phổ biến vào cuối năm nay. Đối với những người ở New York và Las Vegas, Walmart sẽ giao hàng cho bạn bằng đường hàng không sớm thôi. Chúng tôi không chỉ nói về drone bay, vì drone có bánh xe được thử nghiệm năm 2019 đã bắt đầu được sản xuất. California là tiểu bang đầu tiên có xe tự hành giao hàng cỡ lớn. Tuy nhiên, tôi kỳ vọng (vì chúng tôi hầu như vẫn bị cách li ở nhà trong những ngày này) rằng điều này lan rộng ra, chủ yếu là ở các vùng nông thôn vào cuối năm nay. Nhưng điều này sẽ không chỉ dành cho việc giao hàng, vì các nhà hàng cũng đang trở nên tự động hóa, mà còn vì máy móc không làm lây lan dịch bệnh và có thể hoạt động 24/7. Tôi ngạc nhiên khi mình có thể quay trở lại khái niệm tự động hóa để tách khách hàng khỏi những người phục vụ thức ăn. Tuy nhiên, nhà hàng tự động dường như đang kết hợp các rô-bốt công nghiệp để chuẩn bị và giao thức ăn. Tự động hóa giải quyết được hai vấn đề: (1) thiếu người muốn làm việc trong các nhà hàng thức ăn nhanh (hầu như mọi nơi trong khu vực của tôi đều có tờ rơi cần người làm) và (2) giữ cho địa điểm này luôn thông thoáng trong thời gian có đại dịch. Cuối cùng, chúng ta đang thiếu hàng trăm ngàn tài xế xe tải, và một trong những cách để giải quyết vấn đề này là đưa các giàn máy kéo tự động lên các đường cao tốc chuyển hàng cho các tuyến đường dài. Cách này có vẻ không ổn vì các công đoàn lao động đang chống lại điều đó. Tuy nhiên, với sự thiếu hụt lớn về tài xế, cách duy nhất của các công ty vận tải là sao thay thế tài xế, có nghĩa là không lâu nữa xe bán tải sẽ tự lái mà không có tài xế.

Sự thống trị của AI

Điểm sáng tiếp theo mà chúng ta thấy sẽ được triển khai rất nhiều trong năm 2021, đó là trí tuệ nhân tạo (AI). Từ máy theo dõi nhiệt độ ở lối vào các đường giao thông, các văn phòng, bệnh viện và nhà hàng để cảnh báo và đôi khi ngăn cản việc ra vào đối với những máy hơi nóng, đến trợ lý kỹ thuật số được cải tiến triệt để, chúng ta sẽ được vây quanh bởi AI. Một trong những nỗ lực thú vị được bắt đầu vào năm 2020 là ứng dụng Broadcast của Nvidia và Omniverse Machinima. Những phần mềm này giới thiệu cách AI có thể cải thiện đáng kể hội thảo video online của bạn. Hãy nghĩ đến các khả năng lấy GPU làm trung tâm bằng cách sử dụng công nghệ như deepfakes để dựng cho bạn một văn phòng ảo đáng mơ ước trông thực tế hơn so với phông nền mà chúng ta hiện có, rồi loại bỏ tiếng ồn xung quanh và thậm chí là khả năng loại bỏ tuổi tác của bạn và mặc quần áo ảo cho bạn để bạn xuất hiện chuyên nghiệp hơn trên màn hình. Trong những năm tiếp theo, tôi kỳ vọng khả năng này sẽ giúp bạn được “mặc quần áo” (khi trên truyền hình) một cách năng động, từ đó bạn sẽ có thể ăn mặc theo những cách hợp văn hóa được chấp nhận ở mỗi quốc gia mà bạn đang phát sóng. Tôi hy vọng chúng ta cũng sẽ gặp viễn cảnh giống như phim “Lost in Space” từng chiếu khi Will Robinson thay thế hình ảnh của giáo viên đang phàn nàn về hành vi của mình bằng một con vượn hoạt hình. Tôi cũng có thể nghĩ ra một số khả năng mà AI có thể kết thúc tồi tệ đối với một người nào đó.

Với việc tích hợp trợ lý kỹ thuật số với các sản phẩm như Cisco Webex Desk Hub, kết hợp giữa văn phòng và điện thoại thông minh và sao lưu nó với trợ lý kỹ thuật số tập trung vào văn phòng, chúng ta sẽ có khả năng tùy biến tương tự như Alexa trong nhà và văn phòng của mình. Những thứ này sẽ không giống như Siri mà ngày càng được hỗ trợ bởi các công nghệ AI hoàn thiện như Watson của IBM để cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn và câu trả lời tốt hơn cho các câu hỏi kinh doanh của bạn. Sẽ dễ dàng hơn để tìm ra ai chịu trách nhiệm cho việc gì đó, người mà bạn cần phê duyệt, người mà bạn nên cộng tác và nhận được thông báo kịp thời hơn nếu bạn đang làm điều gì đó có thể khiến bạn gặp rắc rối. Cuối cùng, các màn hình theo dõi sức khỏe do AI điều khiển mà chúng ta đeo đã được nâng cấp đáng kể. Hãy nghĩ rằng máy đo huyết áp, insulin và tim chính xác hơn gắn liền với EMT và các dịch vụ y tế để bạn nhận được trợ giúp y tế nhanh chóng và chính xác hơn. Sự tiến bộ này phải là bước khởi đầu của công nghệ nhúng và tạo thành cầu nối cho các bộ phận giả tiên tiến. Những tiến bộ này bao gồm các giao diện não được cải tiến, điều này cũng sẽ đặt nền tảng cho các giao diện người-máy trong tương lai.

Lời kết

Tôi chỉ đề cập đến một vài tiến bộ mà chúng ta sẽ thấy vào năm 2021, nhưng trung tâm của hầu hết những tiến bộ này hiện đang được phát triển trong giao diện người-máy, các hệ thống AI có khả năng hơn, robot và xe tự hành ngày càng phổ biến. Ô tô bay, mô tô bay và thiết bị bay cũng sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2021. Những công nghệ mới nổi này sẽ khiến năm 2021 trở thành một năm hấp dẫn – mặc dù có thể sẽ mất nhiều thập kỷ để hầu hết chúng ta chấp nhận được công nghệ mới này.

Viết bởi kỹ sư Rob Enderle – Technews

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *