Xe điện có làm giảm lượng khí thải CO2 không?

Ô tô chạy bằng điện – Electric Vehicles (EV) được cho là có tác dụng giảm khói bụi, làm chậm quá trình ấm lên toàn cầu và loại bỏ sự phụ thuộc của chúng ta vào nhiên liệu hóa thạch. Nhưng chúng có thực sự làm được những điều này? Câu trả lời không hề đơn giản.

Xe điện không thải ra bất kỳ khí thải nào do cách chúng được chế tạo và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là không có phát thải liên quan đến toàn bộ vòng đời của chúng. Hãy tiếp tục đọc phần bên dưới để tìm hiểu thêm về lượng khí thải CO2 của EV và liệu chúng có tốt cho môi trường như các nhà sản xuất ô tô tuyên bố hay không.

Phát thải trực tiếp

Khi chúng ta nói về việc liệu một chiếc xe điện có giảm lượng khí thải CO2 hay không, chúng ta thường nghĩ đến khí thải trực tiếp. Đối với một chiếc ô tô truyền thống chạy bằng khí đốt, khí thải của nó là khí thải trực tiếp. Tuy nhiên, hầu hết các loại xe điện không thải ra bất kỳ khí thải nào do đặc điểm động cơ của chúng. Một động cơ đốt trong tạo ra gần 5,400 kg CO2 mỗi năm. Trong khi đó, một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện chỉ tạo ra một phần ba số đó với giá trị chỉ 1,800 kg mỗi năm. Ngay cả một chiếc xe lai khí đốt (hybrid) cũng chỉ tạo ra một nửa lượng khí thải carbon của một chiếc xe chạy bằng khí đốt hoàn toàn. Khi nói đến khí thải trực tiếp, xe điện chắc chắn không tạo ra nhiều như xe hơi truyền thống.

Phát thải gián tiếp

Chúng ta không thể nói về lợi ích giảm CO2 của xe điện mà không tính đến lượng khí thải gián tiếp. Mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi chúng ta xem xét tất cả lượng khí thải liên quan đến ô tô điện. Trước khi bạn có được một chiếc EV thì nó phải được sản xuất ra. Trước đó, các bộ phận của nó phải có nguồn gốc và được chế tạo. Hơn nữa, pin lithium điện, lý do khiến xe điện không có khí thải trực tiếp, phải được thải bỏ khi nó hết tuổi thọ. Những khía cạnh này trong vòng đời của ô tô điện thường bị chúng ta lãng quên. Tuy nhiên, các quá trình liên quan đến việc chế tạo và tháo dỡ EV đã tạo ra lượng khí thải gián tiếp. Đơn giản, khí thải gián tiếp là những khí thải liên quan đến xe điện nhưng không phải do xe tạo ra trực tiếp. Đúng hơn, những khí thải này là sản phẩm phụ của vòng đời xe điện. Vì những sản phẩm phụ này, nhiều người tranh cãi rằng xe điện chưa thực sự làm giảm lượng khí thải theo bất kỳ cách nào có thể.

Nguồn nguyên liệu

Để có được nguyên liệu sản xuất ra một chiếc ô tô điện đòi hỏi phải khai thác hàng chục tấn kim loại thô. Hơn nữa, pin lithium-ion được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe có khả năng phản ứng hoá học mạnh và có thể ngấm chất độc trong quá trình chiết xuất. Do đó, không có gì sạch sẽ hoặc thân thiện với môi trường về nguồn cung ứng nguyên liệu cho xe điện. Theo nhiều cách, phần này của quy trình không tốt hơn các phương tiện thông thường.

Chế tạo

Quá trình sản xuất là một trong những nguồn phát thải carbon và ô nhiễm lớn nhất đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào. Ngành công nghiệp xe điện cũng không tránh khỏi. Trên thực tế, một số ý kiến ​​cho rằng sản xuất ô tô điện tạo ra nhiều khí thải carbon hơn so với sản xuất ô tô truyền thống. Tuy nhiên, rất khó để đo lường kiểm chứng và so sánh chính xác.

Nguồn điện

Nguồn năng lượng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho xe điện cũng góp phần vào việc phát thải gián tiếp. Để loại bỏ khí thải do sạc ô tô, bạn sẽ phải sử dụng một trạm chạy bằng nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời. Thật không may, nhiều trạm sạc vẫn cung cấp năng lượng từ khí đốt tự nhiên và than đá.

Pin lithium

Thành phần quan trọng của pin xe điện khiến chúng có màu xanh lá cây cũng chính là thành phần có thể gây ra tác hại đến môi trường. Pin Lithium-ion cuối cùng sẽ phải được thay thế. Và hiện tại, quá trình tái chế chúng không dễ dàng như cách chúng ta xử lý với ắc quy ô tô chạy bằng gas.

Cải tiến xe điện

Rõ ràng, phát triển xe điện vẫn còn nhiều cách để thực thi trước khi chúng được coi là câu trả lời hoàn hảo cho các vấn đề phát thải carbon. Tuy nhiên, các vấn đề không nằm ở bản thân những chiếc xe, mà nằm ở hệ thống sản xuất và cung cấp năng lượng liên quan. Vì thế cần cải tiến những vấn đề này.

Xe điện không tạo ra khí thải trên đường và đang giúp giảm ô nhiễm không khí ở các thành phố có tắc nghẽn nặng. Nhưng để không phát thải, nguồn năng lượng của chúng phải nên là năng lượng tái tạo và sạch 100%. Ngoài ra, các cải tiến đối với việc xử lý tái chế pin phải được thực hiện. Bất chấp những vấn đề còn tồn tại và mối quan tâm dành cho chúng, xe điện vẫn tạo ra ít khí thải carbon hơn trong suốt cuộc đời xe so với các xe chạy bằng khí đốt. Và với việc ngày càng nhiều quốc gia chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, lượng phát thải gián tiếp từ xe điện đang dần giảm xuống. Ngay cả trong trường hợp xấu nhất, xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ thải ra lượng CO2 ít hơn 28% so với xe chạy bằng xăng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *